Chọn ebike phù hợp chính xác với yêu cầu của bạn là không dễ dàng. Sau đây là một số mẹo đơn giản.
CHI PHÍ MUA MỘT CHIẾC E-BIKE
Vào năm 2023, một chiếc xe đạp điện chất lượng tốt, hiệu suất cao với pin 500 Wh, động cơ 250 Wh (giới hạn pháp lý ở châu Âu), mô-men xoắn tối thiểu 50 Nm, phạm vi hoạt động ít nhất 50 km và hệ thống treo trước, có giá khoảng €2200 chưa bao gồm VAT. Ví dụ như KTM Macina Ride 591 – giá khoảng 2200€ chưa VAT, xem hình.
THIẾT BỊ LÀ TRÊN HẾT
Thật vậy, ngay cả những thương hiệu xe đạp điện bán chạy nhất, chẳng hạn như Giant hay KTM, cũng dựa vào những thương hiệu thiết bị bán chạy nhất trang bị cho xe đạp điện của họ. Ví dụ, phanh trong hầu hết các trường hợp là của Shimano hoặc một số thương hiệu khác như Tektron, Sram, v.v. Băng cassette, derailleurs, xích và vòng xích thường là của Shimano, cũng như Sram, Enviolo, Yamaha, v.v. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu mang đến nhiều sự lựa chọn. Mặc dù động cơ hầu hết được sản xuất bởi Bosch, Yamaha, Shimano, TQ và Fazua. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe đạp điện hầu như chỉ chế tạo khung xe, đôi khi là pin, thậm chí cả vành xe thường được gia công bởi những công ty khác. Đó là lý do tại sao khi chọn xe đạp điện, bạn nên hỏi về các thành phần của nó, tìm kiếm nhiều đánh giá và thông tin trên web.
PHỤ KIỆN ĐÁNG TIỀN SẼ TẠO NÊN E-BIKE NHƯ Ý BẠN
Hãy tưởng tượng bạn mua được một chiếc xe ưng ý, nhưng nó không có đèn hoặc đèn của nó quá yếu so với nhu cầu của bạn. Chỉ với 59$, bạn có thể mua một cặp đèn tuyệt vời, mạnh mẽ, đèn trước và đèn sau có chức năng đèn phanh, bao gồm cả pin tốt. Bạn thậm chí có thể kết hợp nó với hệ thống đèn hiện có của mình, vì hầu hết các đèn được gắn ngay phía trên tấm chắn bùn và các đèn phụ kiện có thể được gắn trên tay lái và trên cọc yên. Tấm chắn bùn, thân để nâng tay lái, chân chống, giá đỡ , v.v. Trước khi quyết định, tốt hơn hết bạn nên xác minh xem phụ kiện nào phù hợp hơn với xe đạp điện của bạn theo nhu cầu của bạn.
HIỆU SUẤT VÀ GIÁ CỦA E-BIKE PHỤ THUỘC VÀO PHỤ KIỆN HƠN LÀ THƯƠNG HIỆU
Hãy để tôi chia sẻ ước tính của mình cho từng thành phần bổ sung đã được nhà sản xuất của họ gắn trên xe đạp điện trị giá 2200$
- Khoảng 25$ cho mỗi mét mô-men xoắn Newton được thêm vào
- Khoảng 800$ cho bộ giảm chấn hoặc hệ thống treo sau
- Khoảng 10$ cho mỗi milimet hành trình bổ sung của hệ thống treo tốt hơn, có thể là phía trước hoặc phía sau
- Từ 100$ cho đèn, lên đến 500$ cho hệ thống đèn chất lượng
- Khoảng 1,2$ cho mỗi Watt dung lượng pin bổ sung (ví dụ: Bosch 625Wh có giá 689$ đã bao gồm 19% VAT, so với 564$ cho pin 500Wh)
LỰA CHỌN KIỂU KHUNG
Khung xe loại thấp, dễ bước qua sẽ thoải mái nhưng hơi mất cân bằng hơn một chút, đặc biệt là trên địa hình gồ ghề và gập ghềnh, nhưng chắc chắn sẽ rất thoải mái nếu bạn thường xuyên lên xuống xe đạp điện của mình.
Trọng lượng là quan trọng. Một chiếc e-MTB khung carbon Scott Solace eRide 10 nặng khoảng 11,8 kg với động cơ TQ 50Nm nhẹ hơn và pin có hiệu suất tương đương với một chiếc e-MTB 25 kg với động cơ 85Nm, vì xe đạp điện càng nhẹ thì sức mạnh chân của bạn và sức mạnh của nó càng tốt.
FULL HỆ THỐNG TREO HAY HARD TAIL ?
Full hệ thống treo dĩ nhiên đắt hơn. Mặc dù tốt hơn cho đường mòn, nhưng nếu vấn đề chỉ là sự thoải mái chứ không phải hiệu suất của xe đạp leo núi, bạn có thể chọn để tiết kiệm tiền khi trang bị một chiếc xe đạp điện hard tail có trụ yên nhún, như chiếc Suntour SP12/SP17-NCX này .
HUB GEARS ( GROUPSET ÂM) HAY DERAILLEUR
Groupset âm cho phép bạn dễ dàng chuyển số ngay cả khi bạn dừng đèn đỏ, đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất khi thường xuyên tham gia giao thông trong thành phố. Groupset âm tự động rất dễ chịu, cho phép bạn tập trung vào giao thông và tận hưởng cảm giác lái vô tư. Groupset ngoài thì mạnh mẽ hơn và chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất cho xe đạp điện địa hình.
BẠN CẦN BAO NHIÊU MÔ-MEN XOẮN ?
Chúng tôi đã viết về tầm quan trọng của mô-men xoắn . Mô-men xoắn càng cao, bạn càng có nhiều khả năng tăng tốc, leo dốc và kéo. Hơn nữa, bạn sẽ có thể sang số ít thường xuyên hơn, tăng độ bền cho các bộ phận truyền động của bạn, ngoại trừ động cơ. Nếu bạn thường xuyên lên dốc, chúng tôi khuyên bạn nên có mô-men xoắn ít nhất là 70 Nm.
PHẠM VI DI CHUYỂN CỦA BẠN LÀ BAO NHIÊU ?
Khi nhà sản xuất tuyên bố phạm vi hoạt động của xe đạp điện, chẳng hạn như 50 km, họ dự định quãng đường tối đa mà xe có thể đi được trước khi cạn kiệt pin, với nhiệt độ từ 15° đến 25°, lái xe với mức hỗ trợ tối thiểu (thường là ECO mode), ở một địa hình bằng phẳng. 50 km đó có thể giảm xuống còn 15-20 km khi lái xe với nhiệt độ dưới 10°, với chế độ hỗ trợ tối đa (ví dụ: “turbo” của Bosch) trên đường gập ghềnh và/hoặc lên dốc.
Pin cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 120 mét trên mỗi watt, tức là 60 km đối với pin 500Wh. Một số xe đạp điện cung cấp khả năng lắp thêm pin hoặc bộ mở rộng phạm vi.
LỰA CHỌN HỆ THỐNG PHANH PHÙ HỢP
Đổ dốc làm hại má phanh và đĩa. Nếu đổ dốc thường xuyên, bạn nên tránh phanh một pít-tông, má phanh mòn không đều (thường má phanh một pít-tông chỉ đi được vài trăm km). Chúng tôi đề xuất phanh bốn pít-tông, số tiền bạn chi thêm cho phanh sẽ được tiết kiệm nhờ má phanh bền hơn và bạn sẽ được hưởng sự an toàn và thoải mái hơn. Phanh thủy lực mạnh hơn và dễ sử dụng hơn phanh cơ, đặc biệt nếu tay bạn không khỏe lắm.
VÀNH
Nếu bạn đi xe trên những con đường gập ghềnh, ổ gà hoặc đường đá, bạn chắc chắn cần vành chất lượng cao, cho dù nó có đắt đi nữa. Hãy cân nhắc rằng việc thay thế vành sẽ tốn rất nhiều công sức để lắp căm.
ĐẦU TƯ TIỀN KHÔN NGOAN VÀO MỘT CHIẾC E-BIKE
Nếu bạn mua một chiếc E-BIKE thay vì ô tô, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Ngay cả khi bạn dự định thỉnh thoảng đi xe đạp điện thay vì lái xe, thì khoản tiết kiệm vẫn rất đáng kể. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến số tiền mà bạn muốn đầu tư vào một chiếc xe đạp điện.
Tiêu thụ nhiên liệu của ô tô khá cao đối với các chuyến đi ngắn (từ 2 đến 8 km), trung bình từ 10 đến 5 km mỗi lít, tùy thuộc vào nhiệt độ, tần suất dừng, loại ô tô và động cơ, v.v. Vì vậy, thay vào đó, nếu bạn đi xe đạp điện cho 2000 km một năm trong các chuyến đi ngắn, bạn sẽ tiết kiệm ít nhất 200 lít nhiên liệu, lên đến hơn 400 lít trong một số trường hợp nhất định. Hơn nữa, bạn nên cho rằng các dải ngắn gây hao mòn tối đa cho động cơ ô tô và yêu cầu thay thế các vật tư tiêu hao thường xuyên như dầu, má phanh, bugi, lốp xe, bộ lọc, v.v. Cuối cùng, mức tiêu thụ nhiên liệu đó chiếm khoảng một nửa chi phí cho việc lái xe như vậy. Chưa kể tăng rủi ro hư hỏng lớn nhỏ cho thân xe của bạn, khấu hao xe tăng sau mỗi nghìn km.!
Trong khi đi xe đạp điện trong thành phố rất tiện lợi: bạn chỉ phải thay lốp sau mỗi 4000 đến 8000 km (ước tính khoảng 12 đến 30$ cho mỗi lốp, trừ khi bạn thích loại rất đặc biệt) và 10 đến 20$ cho má phanh cứ sau một nghìn đến 2000 km, trừ khi bạn thường xuyên đạp xe trên những đoạn đường dốc. Tuổi thọ của pin phải vượt quá 10.000 km trong hầu hết các trường hợp, động cơ phải kéo dài ít nhất hai hoặc ba lần quãng đường đó mà không bị hao mòn đáng kể. Mức tiêu thụ năng lượng điện của bất kỳ chiếc xe đạp điện nào không quá 0,2 Euro hoặc Đô la trên mỗi km.
Nguồn : https://www.ebike24.com/blog/ebike-choosing-guide
#E-Bike #BlueEnergy #ebiketips #ebikenews