Động cơ trục sau hay động cơ trục giữa, đâu là sự lựa chọn tốt cho dòng xe đạp trợ lực điện? Khi chọn mua dòng xe đạp, bạn luôn đau đầu không biết nên chọn thương hiệu nào? mẫu nào? tính năng sao? và có nhiều khách hàng phân vân không biết nên chọn xe đạp trợ lực điện động cơ trục sau hay trục giữa?
Hiện tại, trên thị trường đang phân chia 2 dòng xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau? Bài viết này dưới đây Workman sẽ giải thích chi tiết cho bạn rõ nên chọn động cơ trục sau hay động cơ trục giữa cho xe đạp điện trợ lực.
Chi phí động cơ
Tiêu chí quan trọng nhiều người lưu tâm trong việc chọn mua sản phẩm đó là giá thành sản phẩm. Việc sử dụng động cơ nào cũng liên quan đến giá bán ra, cụ thể
Động cơ trục giữa: Hiện tại trên thị trường có các hãng xe nổi tiếng sử dụng động cơ này như Shimano, Bafang, …Tuy nhiên, giá thành của các hãng xe sử dụng động cơ trục giữa giá không hề rẻ giao động trong khoảng 1000$-1500$, kèm theo chi phí bảo dưỡng,…
Động cơ trục sau: Hiện tại trên thị trường có các hãng xe nổi tiếng sử dụng động cơ này như Engwe, Himo,…chi phí của động cơ rẻ hơn nhiều, những dòng xe xịn, cao cấp cũng chỉ 1000$ có những dòng tầm thấp chỉ 200$. Hiệu năng
Xe đạp điện trợ lực dùng động cơ trục giữa
Động cơ trục giữa xe đạp trợ lực điện thường được đặt ở phần dưới và ở giữa xe, nối thẳng với phần tay quay xe. Do đó, động cơ trục giữa được gắn chặt vào khung xe, không truyền động trực tiếp vào bánh xe. Thông qua dây xích, cơ năng được chuyển thành động năng bằng cách quay vòng xích, giúp cho bạn đạp dễ dàng hơn khi đạp. Do đó, đa phần các dòng xe điện sử dụng động cơ trục giữa thì chỉ có chế độ trợ lực điện. Vặn ga với một động cơ trục giữa là rất khó vì điều đó sẽ làm ma sát giữa bộ cảm biến và tay quay, giảm tuổi thọ và hiệu năng sử dụng. Tuy nhiên động cơ trục giữa có thể tăng cường nhanh chóng sức mạnh của bộ động cơ khi tăng giảm số.
Động cơ trục giữa có tích hợp cảm biến trợ lực mô-men xoắn giúp đo lượng lực bạn đặt vào bàn đạp và sau đó chuyển thông tin này đến bộ phận điều khiển của xe đạp. Sau đó, thiết bị điều khiển sẽ điều chỉnh mức hỗ trợ dựa trên phép đo đó. Khi bạn đạp mạnh hơn, động cơ sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn. Khi bạn đạp nhẹ nhàng hơn, động cơ cung cấp ít năng lượng hơn.
Xe đạp điện trợ lực dùng động cơ trục sau
Động cơ trục sau xe đạp trợ lực điện có một động cơ điện được tích hợp vào bánh sau, sử dụng thay cho một bộ động cơ trung tâm tiêu chuẩn. Động cơ trục sau truyền mô-men xoắn trực tiếp vào bánh xe, hoạt động hoàn toàn tách biệt với hệ thống truyền động của xe đạp, không làm ảnh hưởng bởi sự thay đổi bánh răng. Hiện nay, động cơ trung tâm là loại động cơ xe đạp trợ lực điện phổ biến nhất như Engwe, ADO, Himo,…
Hầu hết các xe đạp điện có động cơ trục sau đều đi kèm với hệ thống hỗ trợ bàn đạp dựa trên cảm biến nhịp. Cảm biến nhịp sẽ đo nếu bạn đang đạp. Một số loại xe có bộ điều khiển cũng đo tốc độ đạp của bạn.
Khi bạn bắt đầu đạp, cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận điều khiển của xe đạp. Bộ điều khiển sau đó bật động cơ trục sau. Khi bạn ngừng đạp, cảm biến sẽ báo hiệu cho bộ điều khiển và động cơ sẽ tắt. Thay vào đó, xe đạp điện có động cơ trục sau cao cấp hơn đi kèm với hệ thống hỗ trợ bàn đạp cảm biến mô-men xoắn.
Một số xe đạp điện có động cơ trục sau cũng có tính năng tăng tốc bằng ga. Tay ga được gắn trên tay lái. Bạn chỉ cần vặn tay để điều khiển tốc độ của động cơ. Khi sử dụng ga, bạn không phải đạp. Đó là ưu điểm lớn nhất của động cơ trục sau so với loại động cơ trục giữa. Việc chiếc xe luôn sẵn sàng di chuyển kể cả khi bạn không đạp là một điều tuyệt vời. Đặc biệt là ở đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Hãy tưởng tượng đạp xe vào mùa hè, chỉ tầm 1-2 giờ là bạn sẽ thấm mệt, lúc đó sử dụng chức năng chạy ga để hồi sức là một ý tưởng tuyệt vời phải không nào.
Quãng đường di chuyển
Xe đạp điện trục giữa luôn cho quãng đường dài hơn so với các mẫu động cơ trục sau 10-20km với kích thước pin và kích thước động cơ là như nhau. Vì nó có thể tận dụng các bánh răng của xe đạp để giữ cho động cơ chạy ở số vòng quay hiệu quả nhất, tối ưu hóa hoạt động với hiệu suất tối đa khi chạy. Động cơ sử dụng ít năng lượng hơn khi nó chạy ở tốc độ tối ưu.
Hầu hết các xe đạp điện trục giữa cũng đi kèm với cảm biến mô-men xoắn giúp cải thiện quãng đường đi bằng cách cho phép hệ thống điều khiển thay đổi lượng điện năng mà động cơ phát ra. Động cơ luôn tạo ra công suất lý tưởng dựa trên lực đạp của bạn. Khi bạn đạp nhẹ, động cơ chỉ cung cấp một chút lực. Động cơ chỉ hoạt động hết công suất khi bạn đạp mạnh. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng vì động cơ không bao giờ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn mức bạn cần.
Xe đạp điện có động cơ trục sau không thể sử dụng lợi thế cơ học của các bánh răng của xe đạp vì động cơ hoạt động độc lập với hệ thống truyền động của xe đạp. Đôi khi động cơ chạy ở số vòng quay quá cao hoặc quá thấp đối với các điều kiện. Khi điều này xảy ra, nó sẽ không hoạt động hiệu quả và phạm vi của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Xe đạp điện dẫn động trục sau thường có cảm biến nhịp để đo xem bạn có đang đạp hay không. Động cơ bật khi bạn đạp và tắt khi bạn ngừng đạp. Cảm biến hoạt động giống như một công tắc bật/tắt. Chỉ có một tốc độ. Điều này kém hiệu quả hơn vì động cơ cung cấp nhiều năng lượng hơn bạn cần trong một số trường hợp. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể điều chỉnh mức độ hỗ trợ của bàn đạp theo cách thủ công. Bạn có thể thường xuyên chuyển sang chế độ sinh thái năng lượng thấp để tăng phạm vi của mình.
Khả năng điều khiển
Chiếc xe đạp có cảm giác cân bằng và tự nhiên hơn khi đi khi sử dụng động cơ giữa. Trọng lượng được thêm vào gần trọng tâm ít được chú ý hơn vì nó cân bằng.
Có trọng lượng của động cơ trong bánh xe cũng tạo ra hiệu ứng con quay kỳ lạ khi lái xe ở tốc độ cao. Khi bạn nghiêng xe đạp, động cơ quay nặng có cảm giác như đang cố gắng tự điều chỉnh. Điều này có thể ảnh hưởng đến tay lái. Đặc biệt là trên xe đạp điện có động cơ trục sau.