SỰ KHÁC BIỆT GIỮA XE ĐẠP ROAD BIKE VÀ MOUNTAIN BIKE (MTB)
Xe đạp Road Bike ( Xe đạp đường trường) và MTB (Xe đạp leo núi) là hai loại xe có khái niệm và mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau.
Nếu bạn muốn “du ngoạn” trên những vùng đất có địa hình gập ghềnh hay chỉ đơn giản là tập luyện thể thao thì đương nhiên chiếc xe đạp bạn chọn phải là xe đạp địa hình. Còn nếu như bạn có niềm đam mê và hứng thú với tốc độ và tốc độ là thứ duy nhất bạn quan tâm, khiến bạn cảm thấy phấn khích thì Road Bike sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn.
Xét về ngoại hình, xe đạp MTB nhìn có vẻ “ hầm hố” và khá phức tạp chứ không có dáng vẻ thanh thoát của xe Road, nhưng để đánh giá một chiếc xe đạp có tính năng tốt không thể dựa vào dáng vẻ bên ngoài mà chỉ có thể thông qua sự kết hợp hài hòa giữa các bộ phận của xe tạo nên một sức mạnh tổng thể, đem lại cho người đạp một cảm giác hài lòng và thõa mãn. Xe đạp leo núi (MTB) mang lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái, chắc chắn, phong độ. Còn xe đạp Road thì mọi chi tiết của xe đều thiết kế dành riêng cho tốc độ vì diện tích tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường rất nhỏ, nên loại xe này “ kén đường”, chỉ phù hợp với mặt đường chất lượng tốt , ít ổ gà, trên mặt đường ướt hoặc có bùn dễ bị trượt ngã, tính linh hoạt kém.
Vì sao lại có sự khác biệt như vậy? Cùng tìm hiểu sự khác biệt này nhé!
Thứ nhất là lốp xe đạp Road mảnh và phần tiếp xúc với mặt đường hẹp, còn lốp xe đạp MTB bản rộng hơn và đương nhiên phần tiếp xúc với mặt đường cũng rộng hơn, xe đạp Road thông thường có cỡ lốp 700c, quãng đường do vòng quay bánh xe tạo ra lớn hơn quãng đường do vòng quay của xe đạp MTB tạo ra, nhẹ và nhanh hơn, còn xe đạp MTB có cỡ lốp 26 inch hoặc 24 inch, nặng và chậm hơn lốp xe Road.
Điểm khác biệt tiếp theo là tay lái của xe Road hẹp và cong, còn tay lái của xe đạp MTB là thẳng hoặc hình cánh én. Tay lái của xe đạp địa hình do hoạt động trên đường xấu hoặc đường núi nên có độ rộng của tay lái lớn hơn với mục đích nhắm tới là để giữ thăng bằng, khống chế xe với nhiều kỹ thuật khác nhau. Còn tay lái xe Road do yêu cầu về tốc độ nên tay lái thu hẹp lại tối đa để tránh “ cản gió”.
Xe đạp Road phù hợp với đường ở thành phố, những con đường bằng phẳng còn xe đạp MTB thì phù hợp với các cung đường xấu, đường núi.
Khung xe:
Do xe đạp MTB hoạt động trên các địa hình phức tạp, thường xuyên gặp chấn động mạnh và phải chịu lực cao, còn xe đạp Road di chuyển với tốc độ cao, thiết kế tập trung nhất vào quán tính của pedal và trọng lượng. Khung xe đạp Road thanh mảnh, thiết kế khí động học, còn khung xe đạp MTB thì cơ bắp vững chãi, thiết kế góc độ khung của xe đạp địa hình rất cầu kỳ. Chất liệu được sử dụng để làm khung xe Road cũng ưu tiên cho trọng lượng nhẹ còn chất liệu sử dụng để làm khung xe đạp MTB chú trọng nhất vào vấn đề chịu lực.
Phanh :
Vì di chuyển trên những cung đường nguy hiểm nên xe đạp MTB cần loại phanh có lực hãm lớn, có thể ngay lập tức khóa chết bánh xe, ở thời kỳ đầu loại xe này sử dụng phanh V, sau này vì yêu cầu chế động cao hơn nên chuyển thành phanh đĩa cơ học và cao cấp nhất là phanh áp lực dầu. Phanh xe Road vẫn chỉ tập trung cao cho tốc độ và trọng lượng nhẹ, điều này cũng không có gì lạ vì khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà người điều khiển xe chế động quá đột ngột sẽ khiến lốp xe bị mất ma sát, gây ra việc trượt trên đường và mất đi tác dụng của phanh hãm.
Càng trước:
Càng trước của xe đạp MTB là bộ phận quan trọng của xe. Đối với người có kinh nghiệm đánh giá tính năng xe, chỉ cần nhìn vào bộ phận này cũng có thể đánh giá đúng tới 80% giá trị thực của chiếc xe.
Càng xe MTB ẩn chứa rất nhiều công nghệ và kỹ thuật cao, là sự kết hợp giữa việc chịu lực tác động mạnh , giảm chấn động tới tay lái và yên xe nhưng đồng thời lại nhẹ , còn ở xe đạp Road thì càng trước chỉ đơn giản là một bộ phận của xe và nhiều loại khung xe còn đi liền càng trước thành một bộ.
Trọng lượng
Trọng lượng của xe đạp MTB và Road đều vô cùng quan trọng khi thi đấu, xe đạp MTB có thể có trọng lượng tới 12.5kg nhưng xe đạp Road thì không bao giờ vượt quá 10.5kg. Ngay cả những thiết bị trên xe và cả trọng lượng cơ thể người đạp cũng phải được ép cân cho nhẹ hơn. Vì trọng lượng xe càng nặng thì người đạp càng mất nhiều lực, tiêu hao nhiều năng lượng hơn và nhanh xuống sức.
Sự khác biệt về tính năng và mục đích sử dụng:
Xe đạp MTB sử dụng trong môi trường phức tạp như núi cao, offroad và các cung đường xấu nhiều chướng ngại vật và ổ gà, không chú trọng tốc độ cao, chịu được các hoàn cảnh khắc nghiệt của thời tiết và môi trường, thậm chí chịu được sự va đập và cả các sự cố trong quá trình di chuyển.
Xe Road thì có vẻ khó tính hơn, chỉ phù hợp với môi trường thích hợp, chú trọng vào việc di chuyển tốc độ cao và đi quãng đường xa, vì vậy mọi người gọi loại xe này là xe đường trường.
Khác biệt về tư thế tổng thể
Hai loại xe này còn khác biệt nhau về tốc độ cản gió và tư thế đạp xe. Tốc độ càng cao thì người đạp càng tiêu hao nhiều sức lực, sự tiêu hao này không liên quan nhiều tới ma sát của bánh xe và mặt đường, cũng không liên quan tới ma sát giữa các bộ phận, trục, vòng bi mà liên quan rất nhiều tới việc cản gió, tốc độ càng cao thì sự cản gió càng lớn.
Ngoài ra, còn sự khác biệt giữa số bánh răng của đĩa trước, líp và xích, líp của xe Road có số răng ít hơn số răng của xe đạp MTB để tận dụng tốt hơn lực đạp chuyển thành tốc độ, sự kết hợp này được các nhà sản xuất tính toán để kết hợp với nhau kỹ lưỡng, đồng bộ để đạt hiệu quả cao.